Monday, March 7, 2011

ร้าน แม่ทองเย็น สุดยอดต้มแซบปลาบึก

ร้าน แม่ทองเย็น   สุดยอดต้มแซบปลาบึก


อยู่ตรงข้ามวัดหนองแวง ขอนแก่น นะครับ ร้านนี้เปิดมากนานพอสมควรแล้วครับ  ตอนหัวค่ำคนค่อนข้างเยอะนะครับ อาหารรอพอสมควร อาหารของที่นี่ ราคากลางๆ ครับไม่ถูก ไม่แพง  แต่จานค่อนข้างใหญ่  รสชาติ อาหารส่วนใหญ่เป็นอาหารอีสานเราครับ รสเผ็ด จัดจ้าน  ที่นี่ ถ้าเป็นอาหารเผ็ดจะเผ็ดมากนะครับ  พริกนี่ ว่าแพงๆ ใส่กันมาเป็นสวน เลยครับ


มาเริ่มกันเลยครับ


(คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพใหญ่)


กบผัดใบกระเพรา  120 บาท  รสชาติ ตามภาพเลยครับ เผ็ดจัดจ้าน เครื่องครบมากๆ มาทั้งสวน  หอมใบกระเพรา มากๆๆๆๆๆๆ   ทั้งพริกสด พริกแห้ง   เนื้อกบเลือกมาได้ดีครับ เนื้อแน่นหนา  ใครไม่เคย กินเนื้อกบ ก็เหมือนๆ เนื้อไก่ครับ ไม่มีกล่่ินคาวอย่างบางคนว่า   เหมาะกับแกล้มเหล้าเป็นอย่างยิ่ง แต่แนะนำว่า แกล้มกับเบียร์ไทย  เข้ากันสุดๆๆ   อันนี้ 4 ดาวครับ






ไก่ทอดแม่ทองเย็น  100 บาท  รสชาติกรอบนอกนุ่มใน  โรยหน้าด้วยพริกแห้ง และ ใบมะกรูด  จานนี้ขอบอกว่า ไม่เหมือนไก่ทอดร้านอื่นๆ  เจ้านี้ กรอบนอกนุ่มในจริงๆ  นุ่่มจนคิดว่านึ่งมาซะด้วยซ้ำ แต่ ความกรอบด้านนอกนั่นกรอบ แบบว่า หอมเครื่งเทศ จำพวก พริกไทย เป็นหลัก  จานนี้ 4 ดาวครับ




ต้มแซบปลาบึก  150 บาท จานนี้ไม่ต้องพูดถึง มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า  " ต้มห้ามซดผิดจังหวะ "  ทำไมหรือ เพราะว่า รสชาติสุดยอด แห่งความจัดจ้าน  เปรี้ยว เค็มหวาน  เผ็ด และ โครตเผ็ด  มากันแบบ ครบถ้วนครับ  ชนิดที่ว่านั้นล่ะครับ ซดร้อนๆ ถ้าซดไม่ดี  มีสำลักความเผ็ดร้อนครับ  ใครเป็นหวัดมาได้ลองซักถ้วย หายครับ  สมุนไพรที่ใส่มามีมากมาย  ใบแมงลัก  ใบกระเพรา ข่า  ใบมะกรูด พริกขี้หนูสวน  อื่นๆ อีกมากมาย   ส่วนปลาบึก ก็เนื่้อแน่นมาก มาเป็นชิ้นใหญ่ ทีเดียว ครับ 





จานนี้ RECOMMEND ครับ  5 ดาว




ห่อหมกปลาช่อน  60 บาท  ห่อหมกรสเข้มข้น หอมมากๆครับ  จานนี้ ร้านเค้าทำไม่เยอะหรือไงไม่รู้  ไปสิบครั้งได้กินแค่ หกครั้ง  เรียกว่า หากินยากจริงๆ  อร่อยมากครับ แนะนำว่าทานกับข้าวสวยร้อนๆ  นี่  ตัวลอยครับ  เข้มข้น  หอมกระทิ และ พริกแกง  ได้ยินว่าพริกแกงทางร้านก็ทำเอง สูตรของทางร้านเอง ครับ
จานนี้ ก็ RECOMMEND ครับ 5 ดาว 




หมูมะนาวครับ  100 บาท จานนี้ ส่วนตัวแล้วผมไม่ประทับใจนะครับ เนื้อหมูแข็งไป และ หันหนาไป ส่วนน้ำราดไม่เข้ากันเท่าใหร่  ใครเคยทานหมูมะนาวสูตรสุพรรณมาก่อน คงรู้ดีว่า สุดยอดหมูมะนาวนั้น เนื้อหมูจะหั่นบางๆ ลวกสุดแค่ 50 % แล้วพอลวกเสร็จจะราดด้วยน้ำปรุงรสเปรี้ยวเผ็ดทันที จะทำให้หมูสุกทั้งหมด และ เปลี่ยนเป็นสิีชมพู กินกับ ก้านคะน้าอ่อน    ...  จานนี้ของร้าน ได้ 1 ดาวครับ






สำหรับร้านนี้ยังมีอีกหลายอย่างนะครับ จะไปกินแล้วนำมาบอกต่อเรื่อยๆ 


แผนที่ครับ



No comments:

Post a Comment